‘જઝ્બા’ અને
‘એક થા ગેંગસ્ટર’ વચ્ચે કલેક્શનનું કનેક્શન છે કે શું?
ફિલ્મ
ઉદ્યોગની હવા ભારે હતી! છાને છપને એ વાત ચર્ચાતી હતી કે ‘જઝ્બા’ની હીરોઇન
ઐશ્વર્યાને તે પિક્ચરના પેમેન્ટને લઈને સંજય ગુપ્તા સાથે ઊંચા મન થયાં છે.
ઐશ્વર્યાને પુનરાગમન કરવા માટેની એ ફિલ્મનું સર્જન શરૂ થયું, ત્યારે એમ કહેવાતું
હતું કે એક તગડી રકમ (કોઇએ પાંચ કરોડનો આંકડો પણ પાડ્યો હતો! તે) લઈને હીરોઇને
સંમતિ આપી હતી. પરંતુ, જેવી ફિલ્મ રિલીઝ થઈ અને ટિકિટબારી પર ધાર્યો બિઝનેસ ના આપી
શકી કે તરત આર્થિક મુદ્દા ઉપલી સપાટીએ આવવા માંડ્યા. કેમ કે જ્યારે પડદા પર ટાઇટલ
પડ્યા ત્યારે સૌને ખબર પડી કે ઐશ્વર્યા પોતે પણ ‘જઝ્બા’ની એક પ્રોડ્યુસર હતી.
ખરેખર તો એ અત્યારના સમયની ગોઠવણના ભાગ રૂપે ‘નિર્માત્રી’ હશે. આજકાલ એક્ટર્સ
પોતાની ફીને પ્રોડક્શનના રોકાણ તરીકે લગાવતા હોય છે. એટલે ‘જઝ્બા’ જો ૪૦ કરોડની
લાગતથી બની હોય તો ઐશ્વર્યાની ‘ફી’ના જેટલા પણ કરોડ હોય એ કુલ રોકાણનો હિસ્સો
ગણાય. હવે ફિલમનો બિઝનેસ જ ૩૦ કરોડની આસપાસનો થયો હોય, તો?
તો દેખીતી
રીતે જ સંજય ગુપ્તાએ કે અન્ય ભાગીદારોએ કશું પેમેન્ટ કરવાનું ના હોય. બલ્કે જો કુલ
કલેક્શન પડતર કિંમત કરતાં ઓછું હોય તો ઐશ્વર્યાએ ખોટ ભરપાઇ કરવા કદાચ ગાંઠનું
ગોપીચંદન આપવાનું પણ થાય! ‘જઝ્બા’ના કિસ્સામાં શું થયું હશે એ તો તેમાં સામેલ લોકો
જ જાણે. પણ આ સપ્તાહે એક એવા સમાચાર વહેતા
થયા છે જેનાથી જાણકારો થોડો ઘણો તાળો મેળવી શકે છે. આ અઠવાડિયે સંજય ગુપ્તાની નવી
ફિલ્મ ‘એક થા ગેંગ્સ્ટર’ની યોજના બહાર આવી છે અને તેમાં હીરો કોણ હશે, જાણો છો?
અભિષેક બચ્ચન! આમ તો તેમાં આશ્ચર્ય ના લાગે. પરંતુ, ઐશ્વર્યાના પેમેન્ટને અને આને
કોઇ કનેક્શન હોઇ શકે કે? અથવા ‘રાયણાંની ખોટ કોકડીઓમાં ભાગવાની છે?’ એવું ગામઠી
ઢબે પૂછવાનું મન એટલા માટે વધારે થાય કે આ જ પિક્ચર માટે અગાઉ જહોન અબ્રાહમ નક્કી
હતા.
જહોને સંજય
ગુપ્તાની ‘જઝ્બા’ અગાઉની ‘શુટ આઉટ એટ વડાલા’ કરી હતી અને ૪૮ કરોડની એ ફિલમે ૭૫
કરોડનો ધંધો આપ્યો હતો. તેથી એ ‘હીટ’ હીરો બદલાવાની કોઇ શક્યતા જ નહતી. એ પિક્ચર
જે લેખકની બુક ‘ડોંગરી ટુ દુબઈ....’ના રાઇટ ખરીદીને બનાવ્યું હતું; એ જ રાઇટર એસ.
હુસૈન ઝૈદીની નવી કિતાબ ‘ભાયખલ્લા ટુ બેંગકોક’ પરથી જહોન અબ્રાહમ અને હુમા
કુરેશીને લઈને ફિલ્મ બનવાની છે એવી યોજના સંભળાતી હતી. તે પુસ્તકના પણ હક્કો ખરીદી
લેવાયા છે અને તેની સ્ક્રિપ્ટને ‘મુંબઈ સાગા’ નામ પણ અપાયું હતું. ‘જઝ્બા’ના બૉક્સ
ઓફિસ પર્ફોર્મન્સ પછી હવે એ ‘એક થા ગેંગસ્ટર’ ટાઇટલ સાથે અભિષેક બચ્ચનને લઈને
બનવાની તેમજ ડીસેમ્બરમાં શૂટીંગ શરૂ થવાની અને હુમા કુરેશીની જગ્યાએ કોઇ ‘એ’
ગ્રેડની મોંઘી હીરોઇન સાઇન થવાની શક્યતાઓ મીડિયામાં આવવા થવા માંડે; ત્યારે એ
દરેકનાં અલગ અલગ અર્થઘટનો હશે. ઘણા એમ પણ
માને છે કે અભિષેકની આવેલી છેલ્લી ફિલ્મ ‘ઓલ ઇઝ વેલ’ અને તેના બિઝનેસને જોતાં
કોમેડીને બદલે ‘ધૂમ’ સિરીઝ જેવું એક્શન ચિત્ર જુનિયર બચ્ચને કરવું જોઇએ. એ તક જો
સંજય ગુપ્તા સાથેની આર્થિક ગોઠવણમાં મળતી હોય તો, વ્હાય નોટ?
તેથી ઐશ્વર્યા
હવે જો એવો કોઇ ઇન્ટર્વ્યુ આપે કે મને ‘જઝ્બા’નું પેમેન્ટ મળી ગયું છે અથવા મારે
પૈસાનો કોઇ ઇશ્યુ જ નથી; તો તેના મૂળમાં કશુંક સૅટલમેન્ટ હોવાની શક્યતાઓ વધારે
હશે. ઐશ્વર્યાએ જે ફોર્મ્યુલા પર તેની કરિયરમાં પ્રથમવાર ‘સહનિર્માતા’ તરીકે નામ
દાખલ કરાવવાનું નક્કી કર્યુ, તે પદ્ધતિનો નવો ટેસ્ટ દિવાળીએ આવી રહેલી સલમાનની
ફિલ્મ ‘પ્રેમ રતન ધન પાયો’માં પણ થશે. એ પિક્ચર, સૌ જાણે છે એમ, રાજશ્રી
પ્રોડક્શનનું છે. એ સંસ્થાએ સલમાન સાથે કેવી આર્થિક ગોઠવણ કરી હશે? એ અત્યારનો હોટ
ટોપિક છે. કેમ કે ‘મૈંને પ્યાર કિયા’ જેવું ટોકન પેમેન્ટ તો ઠીક પણ ‘હમ આપકે હૈં
કૌન’ અને ‘હમ સાથ સાથ હૈં’ જેવી કોઇ ઉચ્ચક રકમ પણ સલમાનની ફિલ્મોનાં અત્યારનાં
બદલાયેલાં આર્થિક સમીકરણો જોતાં શક્ય નથી. કાં તો ઓવર ઓલ કલેક્શનમાં ભાગ કે એકાદી
તગડી ટેરીટરીનું ડિસ્ટ્રીબ્યુશન જેવા કોઇ મલાઇદાર હિસ્સા સાથે પિક્ચર માટે સંમતિ
અપાઇ હશે.
વળી, ‘પ્રેમ રતન ધન પાયો’માં તો હીરોનો ડબલ રોલ પણ છે. (એટલે આમ પણ ‘ડબલ પેમેન્ટ’ માગી શકેને?) કલાકાર જ્યારે પણ બેવડી ભૂમિકામાં હોય ત્યારે હિન્દી સિનેમામાં મોટેભાગે ‘રામ ઔર શ્યામ’ અને ‘સીતા ઔર ગીતા’ની ફોર્મ્યુલા પર વાર્તા રખાતી હોય છે. તેમાં એક સરખા દેખાતા બે પૈકીનો એક ભાઇ (કે બહેન) નિર્બળ હોય અને તેને વિલનના જુલમમાંથી છોડાવવા બીજો ભાઇ કે બીજી બહેન આવે. પણ ‘પ્રેમ રતન...’ની વાર્તા પ્રસાદ પ્રોડક્શનની એક સુપર હીટ ફિલ્મ ‘રાજા ઔર રંક’ જેવા ડબલ રોલવાળી છે. જો કે ૧૯૬૮નું એ ચલચિત્ર પણ ૧૯૧૫ની એક મુંગી ઇંગ્લીશ ફિલ્મ ‘પ્રિન્સ એન્ડ પૉપર’ પરથી બન્યું હતું. તેમાં એક રાજકુમાર તેના જેવા જ દેખાતા ગરીબ પ્રજાજનની સાથે જગ્યા અદલા બદલી કરી લે અને તેમાંથી સર્જાતી પરિસ્થિતિઓ મનોરંજક અને ઇમોશ્નલ પણ થઈ શકે. ‘પ્રેમ રતન ધન પાયો’માં સલમાન ‘પ્રેમ’ અને ‘વિજય’ એવાં બે નામો રાખીને એવો જ કંઇક ખેલ કરશે એવી વાતો લીક કરાઇ રહી છે; ત્યારે સવાલ સંગીતના યોગદાનનો પણ આવશે.
વળી, ‘પ્રેમ રતન ધન પાયો’માં તો હીરોનો ડબલ રોલ પણ છે. (એટલે આમ પણ ‘ડબલ પેમેન્ટ’ માગી શકેને?) કલાકાર જ્યારે પણ બેવડી ભૂમિકામાં હોય ત્યારે હિન્દી સિનેમામાં મોટેભાગે ‘રામ ઔર શ્યામ’ અને ‘સીતા ઔર ગીતા’ની ફોર્મ્યુલા પર વાર્તા રખાતી હોય છે. તેમાં એક સરખા દેખાતા બે પૈકીનો એક ભાઇ (કે બહેન) નિર્બળ હોય અને તેને વિલનના જુલમમાંથી છોડાવવા બીજો ભાઇ કે બીજી બહેન આવે. પણ ‘પ્રેમ રતન...’ની વાર્તા પ્રસાદ પ્રોડક્શનની એક સુપર હીટ ફિલ્મ ‘રાજા ઔર રંક’ જેવા ડબલ રોલવાળી છે. જો કે ૧૯૬૮નું એ ચલચિત્ર પણ ૧૯૧૫ની એક મુંગી ઇંગ્લીશ ફિલ્મ ‘પ્રિન્સ એન્ડ પૉપર’ પરથી બન્યું હતું. તેમાં એક રાજકુમાર તેના જેવા જ દેખાતા ગરીબ પ્રજાજનની સાથે જગ્યા અદલા બદલી કરી લે અને તેમાંથી સર્જાતી પરિસ્થિતિઓ મનોરંજક અને ઇમોશ્નલ પણ થઈ શકે. ‘પ્રેમ રતન ધન પાયો’માં સલમાન ‘પ્રેમ’ અને ‘વિજય’ એવાં બે નામો રાખીને એવો જ કંઇક ખેલ કરશે એવી વાતો લીક કરાઇ રહી છે; ત્યારે સવાલ સંગીતના યોગદાનનો પણ આવશે.
સંગીતની રીતે ‘પ્રેમ રતન ધન પાયો’નાં ગાયનો અત્યારે લોકપ્રિય છે. પણ એ તો આજકાલની
દરેક ફિલ્મનો ટ્રેન્ડ છે કે જબરદસ્ત માર્કેટીંગ કરીને મ્યુઝિકને પોપ્યુલર કરાય.
(આફ્ટર ઓલ, ટી સિરીઝે અત્યાર સુધીની હાઇએસ્ટ રકમ ૧૭ કરોડમાં મ્યુઝિક રાઇટ્સ
ખરીદેલા છે. તે વસુલ પણ કરવા પડશેને?) પરંતુ, તેનું આયુષ્ય ‘રાજા ઔર રંક’ના સંગીત
જેવું થાય તો ખરું. ’૬૮ની એ ફિલ્મનાં ગીતો ‘ફિરકી વાલી તુ કલ ફિર આના..’ હોય કે
‘મેરા નામ હૈ ચમેલી, મૈં હું માલન અલબેલી..’ અથવા ‘રંગ બસંતી, અંગ બસંતી...’ જેવું
વસંત ઋતુનું ગીત હોય, એ બધાં પ્રિય લક્ષ્મીકાન્ત-પ્યારેલાલની રિધમની કમાલના નમૂના
છે. જ્યારે માતૃભક્તિનું ગીત ‘તુ કિતની અચ્છી હૈ, તુ કિતની ભોલી હૈ, પ્યારી પ્યારી
હૈ, ઓ માં... ઓ માં’ એ આજે લગભગ ૫૦ વરસે પણ સાંભળવું ગમે એવું છે. (‘મધર્સ ડે’ના દિવસે રેડિયો પર
નિયમિત વાગતું જ હોય છેને?) તેમાંના આનંદ બક્ષીના આ શબ્દો “માં બચ્ચોં કી જાં હોતી
હૈ, વો હોતે હૈં કિસ્મતવાલે જિનકી માં હોતી હૈ...” ભલભલાની આંખ આજે પણ ભીંજવી શકે
છે.
‘રાજા ઔર રંક’માં સંજીવ કુમાર અને કુમકુમ હીરો-હીરોઇન હોવા છતાં મુખ્ય ભૂમિકામાં (ડબલ
રોલમાં) ત્યારના બાળ કલાકાર મહેશ કોઠારે હતા. મહેશજી અત્યારે તો મરાઠી ફિલ્મોનું
એક સન્માનીય નામ છે અને તેમના દીકરા આદિનાથ કોઠારેને પણ એ મુખ્ય ભૂમિકામાં પ્રસ્તુત
કરી ચૂક્યા છે. મહેશ કોઠારેએ તેમની હીટ મરાઠી ફિલ્મ ‘ઝપટલેલા’ની સિક્વલ
‘ઝપટલેલા-૨’માં પુત્ર ‘આદિ’ને હીરો તરીકે લઈને મરાઠીમાં પહેલીવાર ‘થ્રી ડી’નો
પ્રયોગ કર્યો. તેમની જ ‘ધુમધડાકા’ એ ’૮૦ના દાયકામાં મરાઠી ફિલ્મોનો ધંધાકીય રીતે પુનરુદ્ધાર
કરનારી એક હીટ ફિલ્મ હતી. એ જ સર્જક મરાઠીમાં સિનેમાસ્કોપ પણ લાવ્યા અને એ જ
ડોલ્બી ડિજિટલ સાઉન્ડ પણ લાવ્યા હતા. ઘણા સિનિયરોના મનમાં તો એ આજે પણ ‘મેરે લાલ’,
‘છોટા ભાઇ’ અને ‘ઘર ઘર કી કહાની’ જેવી ફિલ્મોના બાળ કલાકાર ‘માસ્ટર મહેશ’ હશે; પણ
હકીકતમાં તો એ મરાઠી ફિલ્મોના ‘માસ્ટર સર્જક મહેશ કોઠારે’ છે!
તિખારો!
‘‘અસહિષ્ણુ? ઓડિયન્સ ‘હેપ્પી ન્યૂ યર’ જેવી ફિલ્મને ૩૦૦ કરોડનો બિઝનેસ કરાવે છે;
એનાથી કેટલા વધારે સહનશીલ લોકો તમારે જોઇએ છે?!!” શાહરૂખ ખાનની અસહિષ્ણુતાની
કોમેન્ટ અંગે આવેલી અનેક કોમેન્ટ્સમાંની એક હળવી ટીપ્પણી.
Where R U BAPU...?
ReplyDelete